BAOKIM CUNG CẤP GIẢI PHÁP THANH TOÁN CHO PGB

29 ngày trước
155 lượt xem

Từ ngày 15/7/2021 đến hết ngày 10/10/2021, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) triển khai chương trình khuyến mãi “Đón hè sang- Ngập tràn ưu đãi" dành cho khách hàng khi thực hiện thanh toán hóa đơn điện nước qua ứng dụng Flexiapp. Đặc biệt, trong chương trình khuyến mãi này, Baokim hợp tác cùng Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) cung cấp các giải pháp giúp khách hàng tối ưu quá trình thanh toán. 

Theo đó, khách hàng khi thực hiện giao dịch trên Dịch vụ Flexiapp sẽ được hưởng những ưu đãi sau:

  • Hoàn tiền khi thanh toán hóa đơn điện, nước qua Flexiapp: PG Bank sẽ thực hiện hoàn tiền 10% khi thanh toán hóa đơn điện nước cho 3.100 khách hàng thanh toán đầu tiên trong kỳ 1 (từ ngày 15/7/2021 đến hết ngày 14/8/2021), 3.100 khách hàng đầu tiên thanh toán trong kỳ 2 (từ ngày 15/8/2021 đến hết ngày 14/9/2021) và 3.100 khách hàng đầu tiên thanh toán trong kỳ 3 (từ ngày 15/9/2021 đến hết ngày 10/10/2021). Khách hàng có thể tham gia thanh toán và hưởng ưu đãi tối đa 03 lần thời gian khuyến mại.
  • Miễn phí giao dịch chuyển tiền nhanh NAPAS 247 thực hiện qua Flexiapp

Chi tiết thể lệ chương trình xem tại đây.

Nguồn: PVB


TIN LIÊN QUAN

9 ngày trước
60 lượt xem
Baokim: Thanh toán học phí - An tâm đăng ký
Phụ huynh, Sinh viên/Học sinh sẽ dễ dàng theo dõi các khoản học phí và đóng học phí qua Cổng thanh toán Baokim được tích hợp trên website của các trường/cơ sở giáo dục trên toàn quốc.  Giáo dục “lục đục” mùa COVID-19 Đại dịch COVID-19 đang lan truyền một cách nhanh chóng và ảnh hưởng trực tiếp đến ngành giáo dục ở tất cả các cấp. Theo tổ chức UNESCO, tính đến ngày 8/4/2020, trên thế giới có gần 1,6 tỉ học sinh và sinh viên bị ảnh hưởng; 188 quốc gia buộc phải đóng cửa các trường học trên toàn quốc, gây tác động đến 91.3% tổng số học sinh, sinh viên trên toàn thế giới.  Các trường học liên tục phải đóng cửa để tuân thủ chính sách giãn cách xã hội. Các kế hoạch học tập, thi cử đều bị hoãn lại, chờ đợi cho đến khi đại dịch chấm dứt. Việc đóng cửa đột ngột các trường học, cao đẳng, và đại học đã làm gián đoạn các hoạt động giảng dạy và học tập. Vì vậy, việc dạy và học online đã trở thành lựa chọn tối ưu cho ngành giáo dục, giúp kết nối giữa học sinh và giáo viên trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, cùng với kỳ tựu trường mới, việc thanh toán học phí cho con là một vấn đề được nhiều phụ huynh và nhà trường quan tâm, với mong muốn tìm ra giải pháp tiện lợi nhất cho cả hai bên. Baokim nhập cuộc chuyển đổi sổ -  Thanh toán học phí Online  Thấu hiểu những bất cập khi thanh toán học phí mùa dịch, Baokim đã phối hợp cùng Ban lãnh đạo trường học các cấp để triển khai hình thức thanh toán học phí online, giảm thiểu gánh nặng và trăn trở cho các bậc phụ huynh mùa tựu trường.                                                                                      Nguồn: Baokim Danh sách trường học đã áp dụng thanh toán học phí online qua Cổng thanh toán Baokim:  Cấp trường Đại học Khoa quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội Trường Đại học Xây dựng Hà Nội  Trường Đại học Luật Hà Nội  Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp  Trường Đại học Y Dược Hải Phòng  Trường Đại học Y Thái Bình  Trường Đại học Thái Bình Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ Trường Đại học Nam Cần Thơ  Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Cần Thơ Trường Cao Đẳng Đồng An  Trường Đại học Nguyễn Tất Thành  Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh  Trường Cao Đẳng Kinh tế Đối ngoại  Trường Đại học Thành Đô  Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh  Trường Cao Đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh Trường Cao Đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu  Cấp TH&THCS Trường Tiểu học và THCS Everest (Thành phố Hồ Chí Minh) Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Thành phố Hồ Chí Minh) Trường THCS Lý Tự Trọng (Thành phố Hồ Chí Minh) Cấp mầm non:  Trường mầm non Tây Bắc - huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh  Trường mầm non Tân Thông Hội 3 - huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh  Trường Mẫu giáo Tiểu Cần - huyện Tiểu Cần, Trà Vinh 300 trường mầm non, tiểu học do sở GD&ĐT Long An quản lý                                                                                                     Nguồn: Baokim Thông qua Cổng thanh toán Baokim, phụ huynh và sinh viên có thể dễ dàng thanh toán học phí online mà không cần phải đến trực tiếp trường học để thanh toán học phí như trước.  Hiện, Baokim cung cấp 3 giải pháp thanh toán cho các tổ chức giáo dục/đào tạo:  1- Hỗ trợ thu hộ: Giải pháp giúp Đơn vị Giáo dục định danh từng khoản học phí và ghi nhận chúng một cách tự động với thao tác chuyển khoản thông thường. Học viên thực hiện thanh toán từ các kênh online (Mobile Banking, Internet Banking, ATM) tới offline (13.800 điểm thu toàn quốc) với trải nghiệm quen thuộc và thuận tiện. 2- Cổng thanh toán: Giải pháp thanh toán qua ATM/Thẻ tín dụng quốc tế/QR code giúp Học sinh, Sinh viên và Phụ huynh dễ dàng thanh toán mọi khoản học phí, lệ phí với trải nghiệm liền mạch và có sự kết nối với Tổ chức giáo dục.  3- Trả góp: Cung cấp giải pháp trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng và Công ty Tài chính, giúp Học sinh, Sinh viên có thể tiếp tục theo học ngay cả khi chưa có đủ điều kiện tài chính. Để sử dụng dịch vụ, các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo cần có hợp đồng hợp tác thu hộ học phí với Baokim. Học sinh, sinh viên và phụ huynh chỉ cần tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ Cổng thanh toán Baokim ngay tại trường. Sau khi đăng ký, người dùng có thể truy cập vào website của nhà trường (sử dụng phần mềm quản lý Học sinh sinh viên) để thực hiện thanh toán học phí online một cách đơn giản và thuận tiện. Với Cổng thanh toán Baokim, quá trình thanh toán học phí đã trở nên nhanh chóng và tiện lợi, giảm bớt gánh nặng cho nhà trường, phụ huynh và học sinh: 1- Đối với nhà trường: Thông qua việc triển khai dịch vụ đóng học phí trực tuyến, nhà trường đã hạn chế được tình trạng quá tải, áp lực thu chi cho ban quản lý của trường và các cơ sở giáo dục trong mỗi dịp đầu học kỳ. Nhà trường cũng có thể giảm bớt chi phí về hóa đơn giấy và tiết kiệm nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, việc quản lý học phí cũng được thực hiện chính xác, minh bạch, an toàn và nhanh chóng hơn. 2- Đối với phụ huynh/học sinh: chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản để có thể thanh toán học phí nhanh chóng, tiện lợi ở bất kì nơi đâu, tiết kiệm thời gian và tránh những thủ tục phiền phức. Không những vậy, phụ huynh cũng sẽ được thông báo các kỳ đóng học phí, tránh việc trễ hạn, thuận tiện quản lý học phí từng kỳ. Đặc biệt, tại các trường Dân lập/Tư thực, sở hữu một giải pháp thanh toán nhanh chóng, mình bạch là một lợi thế cạnh tranh, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả tuyển sinh của trường trong các năm sau. Lời kết Xu hướng thanh toán online đang được tiếp cận ngày càng sâu rộng trong môi trường học đường, góp phần thay đổi thói quen không sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng theo hướng hiện đại, tiện lợi hơn, góp phần giải quyết được những khó khăn cho nhà trường và các bậc phụ huynh mùa tựu trường.          
18 ngày trước
110 lượt xem
Baokim hợp tác chiến lược cùng BIC - đẩy mạnh số hóa
Ngày 22/09/2020, Công ty CP Thương mại điện tử Baokim (Baokim) chính thức hợp tác với Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam (BIC) nhằm số hóa kênh thanh toán phí bảo hiểm, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ của BIC. Theo đó, Baokim cung cấp dịch vụ kết nối thanh toán online cho khách hàng và BIC nhằm hỗ trợ Khách hàng thực hiện thanh toán phí bảo hiểm cho BIC ngay trên chính Cổng thanh toán Baokim đã được tích hợp trên website của BIC.  Thị trường Bảo hiểm phi nhân thọ “biến động” khi gặp COVID-19 Dịch COVID-19 làm thay đổi phần nào thói quen và cả nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng, ý nghĩa của bảo hiểm, đặc biệt là mảng bảo hiểm sức khỏe. Điều này cũng thể hiện qua số liệu 6 tháng đầu năm 2021, ở khối phi nhân thọ, doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe đạt 8.622 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 29,1% và tăng 6.19% so với cùng kỳ năm trước (Theo Hiệp hội Bảo Hiểm Việt Nam). Dựa vào số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có thể thấy Top 5 doanh nghiệp dẫn dầu lần lượt thuộc về: Bảo hiểm Bảo Việt (doanh thu phí bảo hiểm gốc là 4.593 tỷ đồng, chiếm 15,52% thị phần toàn thị trường), PVI (4.490 tỷ đồng, chiếm 15,17% thị phần), PTI (3.022 tỷ đồng, chiếm 10,21% thị phần), Bảo Minh (2.169 tỷ đồng, chiếm 7,33% thị phần) và MIC (1.904 tỷ đồng, chiếm 6,43% thị phần). Biểu đồ: Thị phần Bảo hiểm Phi nhân thọ giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021 Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam  Đại dịch COVID-19 đã gây ra những khó khăn không nhỏ cho tất cả các ngành dịch vụ nói chung và ngành bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng. Tuy nhiên các doanh nghiệp đã kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh, trong đó tập trung đầu tư chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp thị trường bảo hiểm phi nhân thọ giữ vững nhịp tăng trưởng. BIC đẩy mạnh số hóa khi hợp tác cùng Baokim Nằm trong định hướng phát triển bền vững thông qua việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh để mang lại cho Khách hàng những trải nghiệm ngày một thuận tiện hơn, nhanh hơn khi thanh toán phí bảo hiểm, BIC chính thức ký kết hợp đồng hợp tác cùng Baokim, cung cấp giải pháp thanh toán online an toàn với những tính năng thanh toán vượt trội. Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) ra đời trên cơ sở chiến lược thành lập Tập đoàn tài chính mang thương hiệu BIDV thông qua việc BIDV mua lại phần vốn góp của Tập đoàn Bảo hiểm Quốc tế QBE (Australia) trong Liên doanh Bảo hiểm Việt Úc (là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, được thành lập và hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999) và chính thức đi vào hoạt động với tên gọi mới (BIC) kể từ ngày 01/01/2006. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện nay BIC đang là 1 trong 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ dẫn đầu về thị phần bảo hiểm gốc và nằm trong Top 3 nhà bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường.  Mục tiêu của BIC là trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường, đồng thời xây dựng BIC trở thành một thương hiệu bảo hiểm uy tín, là trụ cột chính trong tập đoàn tài chính BIDV. Với 5 năm hình thành và phát triển, hiện BIC đang chiếm 4,32% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, đây là một con số khá khiêm tốn so với mục tiêu của chính BIC. Vì thế để tạo bước đột phá về doanh thu, thị phần, và đón đầu sóng tăng trưởng của thị trường phi nhân thọ hậu Covide, BIC đã đi trước trong việc tích hợp thanh toán online, giúp khách hàng có được những trải nghiệm mới và toàn diện khi sử dụng dịch vụ. Hiện, BIC hợp tác cùng Baokim nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán online ngay trên App BIC online hoặc website https://baohiemtructuyen.com.vn/home. Khách hàng có thể thanh toán dễ dàng qua một trong 2 cách sau đây:  Cách 1: Thanh toán qua mã VietQR Cách 2: Thanh toán chuyển khoản qua tài khoản định danh (Bảo Kim) Với tiêu chí thuận tiện và thân thiện hơn, thanh toán phí bảo hiểm qua Cổng thanh toán Baokim sẽ giúp thị trường bảo hiểm giảm bớt giao dịch tiền mặt, mang lại sự thoải mái và linh động khi khách hàng có thể thanh toán bảo hiểm ở bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào. Việc hợp tác chiến lược với Baokim là một trong những chiến lược thông minh của BIC không chỉ mang đến giải pháp toàn diện trong việc mua bán, thanh toán không tiền mặt - xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 – đối với các sản phẩm bảo hiểm cần thiết cho cuộc sống, mà còn thể hiện rõ định hướng phát triển lâu dài dựa nền tảng công nghệ thông tin của BIC khi InsurTech đang dần trở thành xu hướng mới và là tương lai của ngành bảo hiểm. Lời kết BIC cam kết phát triển bền vững, luôn lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu để mang lại sự đảm bảo cao nhất cho Khách hàng với những giải pháp công nghệ mới tiện ích, bảo mật cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Tin rằng việc hợp tác giữa BIC và Baokim sẽ tạo ra được nhiều giá trị hơn cho hệ sinh thái thanh toán số, nâng trải nghiệm dịch vụ của người dùng Việt Nam lên một tầm cao mới cũng như góp phần mang chất lượng cuộc sống xã hội ngày một tốt hơn.          
21 ngày trước
211 lượt xem
MB Ageas Life hợp tác cùng Baokim khai thác thị trường tỷ đô
Ngày 30/03/2021, Công ty CP Thương mại điện tử Bảo Kim (Baokim) chính thức hợp tác với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life (MBAL) nhằm số hóa kênh thanh toán phí bảo hiểm, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ của MBAL. Theo đó, Baokim cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, là cầu nối giữa MB Ageas Life và Ngân hàng nhằm hỗ trợ Khách hàng tra cứu thông tin phí bảo hiểm và thực hiện thanh toán phí bảo hiểm cho MBAL ngay trên chính cổng thanh toán của Baokim. Bảo hiểm nhân thọ được quan tâm hàng đầu trong thời dịch bệnh Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe luôn là nhu cầu được ưu tiên hàng đầu của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Nhu cầu đó ngày càng cao khi thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện và đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay. Chính vì thế, dự báo việc tham gia bảo hiểm sẽ tăng trưởng cực kỳ mạnh trong thời gian tới.  Số liệu từ báo cáo của KBSC cho biết giai đoạn từ 2015 – 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm thị trường Việt Nam tăng trưởng ấn tượng 21-26%/năm, trong đó doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 24-35%/năm. Trong 9 tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm, tuy nhiên doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương, đạt 21,2% so với cùng kỳ. Năm 2020, dự báo doanh thu phí Bảo hiểm nhân thọ đạt tới trên 90.000 tỷ VND, đây là thị trường vô cùng tiếm năng để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ khai thác. Biểu đồ: Tổng doanh thu phí bảo hiểm và tăng trưởng tại Việt Nam. Nguồn: Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, nhận thức về ý nghĩa bảo hiểm của người dân ngày càng được nâng cao, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh gia tăng. Họ chủ động hơn trong việc tìm hiểu về các gói sản phẩm, các điều khoản, quyền lợi để mua và đồng thời cần rút ngắn thời gian để kết nối trao đổi với tư vấn viên bảo hiểm.   Tổng quan hành vi mua Bảo hiểm. Nguồn: Báo cáo ngành Bảo hiểm Việt Nam 2020 Với sự phát triển như vũ bão của internet và thương mại điện tử, quy trình mua bán bảo hiểm trực tuyến đã “lên ngôi”, theo đó, việc thiết kế và hình thành quy trình mua sản phẩm bảo hiểm đơn giản, nhanh chóng trở thành xu hướng và bước đầu được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao. Các sản phẩm bảo hiểm bán ra đa dạng với quyền lợi bảo vệ vượt trội phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, ký hợp đồng đơn giản và việc chi trả cũng thực hiện online nhanh chóng qua nhiều kênh như ví điện tử, đóng trực tuyến tại website, đóng phí qua ngân hàng, …  Thấu hiểu thị trường ngành và thị hiếu của người tiêu dùng, MB Ageas Life đã bắt tay hợp tác cùng Baokim để mang tới cho khách hàng giải pháp thanh toán nhanh chóng và hiệu quả, nâng cao trải nghiệm dịch vụ khi mua bảo hiểm do MB Ageas Life cung cấp.  MBAL tối ưu hóa điểm chạm online để chiếm lòng tin yêu từ khách hàng MB Ageas Life được thành lập vào năm 2016 trên cơ sở liên doanh giữa 3 đối tác gồm: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) của Việt Nam, Tập đoàn Ageas từ Bỉ và Công ty bảo hiểm nhân thọ Muang Thai từ Thái Lan. Với mục tiêu trở thành “Công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu được tin yêu nhất”, MB Ageas Life thực hiện chiến lược phát triển "Đa kênh" - tập trung vào 3 kênh phân phối chính: 1. Kênh Bancassurance được triển khai rộng khắp tại 300 chi nhánh, phòng giao dịch MB trên toàn quốc. 2. Kênh đại lý truyền thống tiếp tục mở rộng với hàng ngàn tư vấn viên, cùng hệ thống văn phòng chính thức có mặt tại khắp các tỉnh thành. 3. Kênh kỹ thuật số được phát triển đồng bộ, thông minh và chuyên nghiệp, nhằm tối ưu hóa các điểm chạm online. MB Ageas Life tìm ra giải pháp thanh toán bảo hiểm tối ưu qua Cổng thanh toán Baokim, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đó là những tiền đề quan trọng để MB Ageas Life hiện thực hóa sứ mệnh "Đồng hành cùng Bạn dựng xây hạnh phúc" - Mang đến thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam một cách tiếp cận mới, đối với các sản phẩm tài chính nói chung và sản phẩm bảo hiểm nói riêng. Hiện, MB Ageas Life hợp tác cùng Baokim để mang tới giải pháp thanh toán cho khách hàng ở hai kênh chính: 1. Cổng thanh toán: Baokim cung cấp cho khách hàng tất cả những hình thức thanh toán trên Cổng thanh toán Baokim bao gồm thanh toán qua ví điện tử, thanh toán qua thẻ nội địa và thanh toán qua thẻ quốc tế. Khách hàng sau khi nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu trên website của MB Ageas Life, hệ thống MB Ageas Life sẽ tự động truyền thông tin thanh toán sang Baokim qua API và chuyển sang trang thanh toán Baokim. 2. Thanh toán tại điểm: Với  khách hàng không thể thanh toán trực tuyến hoặc gặp khó khăn về địa lí, Baokim liên kết trực tiếp với các điểm Viettel Post để hỗ trợ khách hàng thanh toán phí bảo hiểm bằng tiền mặt.  Với tiêu chí thuận tiện và thân thiện hơn, thanh toán phí bảo hiểm qua Cổng thanh toán Baokim sẽ giúp thị trường bảo hiểm giảm bớt giao dịch tiền mặt, mang lại sự thoải mái và linh động khi khách hàng có thể thanh toán bảo hiểm ở bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào. Baokim đang liên kết với 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa và 25 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng trong nước, đây là một lợi thế của MB Ageas Life khi sử dụng dịch vụ do Baokim cung cấp. Với dịch vụ hiện tại của Baokim, các Công ty bảo hiểm có thể bán bảo hiểm online, gạch nợ và bồi thường tự động, từ đó tối ưu vận hành, tiết kiệm thời gian, đồng thời hạn chế biến thủ tài sản. Có thể thấy, sự hợp tác này không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường khi các Công ty bảo hiểm liên tiếp “bắt tay” với đơn vị trung gian thanh toán trong thời gian gần đây. Đối với Baokim và MB Ageas Life, sự hợp tác này hướng đến một mục tiêu chung là giúp người Việt hoàn thiện trải nghiệm mua và và thanh toán phí bảo hiểm trên nền tảng số, hạn chế dùng tiền mặt trong giai đoạn dịch bệnh.    
9 ngày trước
255 lượt xem
TOP 5 HÌNH THỨC THANH TOÁN TRỰC TUYẾN PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
Sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học công nghệ hiện đại đã giúp mọi thứ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Hình thức thanh toán trực tuyến cũng vì thế mà ra đời và đang dần trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 5 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến tại Việt Nam và những điều bạn nên biết khi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.  Mục lục 1. Thanh toán trực tuyến là gì? 2. Top 5 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến  3. Những lợi ích của thanh toán trực tuyến 4. Một số hạn chế khi thanh toán trực tuyến 5. Lời kết  Thanh toán trực tuyến là gì? Thanh toán trực tuyến là mô hình giao dịch không sử dụng tiền mặt. Hiểu một cách đơn giản thì đây là quá trình giao dịch trên môi trường internet, người dùng có thể thực hiện hoạt động chuyển, thanh toán, nạp, rút tiền, ... Vì thế, ngoài các thiết bị di động, người dùng có thể thanh toán hàng hóa hay dịch vụ trên các website bán hàng và có kết nối với các cổng thanh toán thương mại điện tử. Để có thể tham gia thanh toán trực tuyến, bạn cần phải có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản sử dụng trên một dịch vụ trung gian nào đó mà có liên kết với tài khoản ngân hàng của mình. Đây chính là hình thức thanh toán của tương lai vì giúp giảm thiểu rủi ro, chi phí, gia tăng sự tiện lợi của doanh nghiệp với khách hàng. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 - Bộ công thương đưa ra thống kê về những hình thức thanh toán trực tuyến được ưu tiên lựa chọn như sau:    Biểu đồ thống kê hình thức thanh toán được ưu tiên lựa chọn  (Nguồn: Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020) Top 5 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến  Thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM  Thanh toán trực tuyến qua ATM là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thông qua thẻ ATM bạn có thể giao dịch và thanh toán bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu chỉ trong một vài thao tác cực kỳ đơn giản. Việc thanh toán bằng thẻ ATM hoàn toàn không mất phí, người dùng khi thanh toán chỉ cần trả đúng số tiền mà mình mua sắm được ghi trong hóa đơn. Sau khi hoàn thành giao dịch, chủ thẻ sẽ nhận được SMS từ ngân hàng, giúp bảo mật thông tin giao dịch.  Thanh toán trực tuyến bằng thẻ ATM được tiến hành thực hiện theo các bước sau đây: Bước 1: Chọn sản phẩm bạn cần giao dịch, sau đó lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ ATM. Bước 2: Xác thực tài khoản thẻ. Khách hàng điền đầy đủ các thông tin để hệ thống xác thực tài khoản của mình, bao gồm: Tên chủ thẻ không dấu, số thẻ gồm 16 số, ngày phát hành được in trên mặt thẻ. Bước 3: Xác thực bằng mã OTP được gửi tới điện thoại hoặc email mà bạn sử dụng để mở tài khoản ngân hàng.  Bước 4: Nhấn thanh toán và nhận kết quả giao dịch Thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Nói một cách đơn giản, thẻ tín dụng là loại thẻ giúp bạn mua hàng trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau. Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến, thanh toán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại cửa hàng, đại lý, nhà hàng, khách sạn mà có chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và trả lại số tiền này sau một khoảng thời gian nhất định. Với cách thanh toán này, người mua hàng online có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch trực tuyến với các nhà cung cấp một cách nhanh chóng và tiện lợi mọi lúc mọi nơi. Thanh toán bằng thẻ giúp tránh được những rủi ro khi giao dịch bằng tiền mặt như là: tiền giả, trộm cướp khi giao dịch với số tiền lớn, ...  Hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ hiện có 02 loại: Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế:  Tính đến năm 2017, Việt Nam có tổng 34 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng: MB, VIB, Sacombank, Vietinbank, BIDV, Vietbank, HDBANK, Techcombank, MSB, Eximbank, ACB, ABB, ANZVL, Viet Capital Bank, Bac A Bank, LPB, HLBVN, PVcomBank,  EAB, Seabank, HSBC, Nam A Bank, Vietcombank, Shinhan Bank, HD Bank, OCB, SCBVL, NCB, SCB, SGB, SHB, TP Bank, VIETA Bank, VP Bank.  Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Hình thức thanh toán bằng thẻ này chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam nhưng đã được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài. Với cách thanh toán này, các chủ thẻ có thể thanh toán trực tuyến với các website đã kết nối với các ngân hàng có chấp nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa. Tại Việt nam đang có 4 loại thẻ quốc tế: Visa/Master/JCB/AMEX và hiện có 48 ngân hàng đang phát hành thẻ nội địa.  Thanh toán qua QR Pay  Thanh toán qua QR Pay là phương thức thanh toán bằng cách quét mã vạch QR (QR Code) từ ứng dụng di động để trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ trên trang, mua hàng online, trung tâm thương mại, cửa hàng, các sàn thương mại điện tử hay ứng dụng đặt đồ ăn, ...giúp người dùng thanh toán dễ dàng và tiện lợi. Mã QR sẽ được tạo online cho từng đơn hàng hoặc in sẵn cho từng sản phẩm, thường được hiển thị dưới hình thức ô vuông màu đen trên nền trắng, chứa nhiều ký tự lạ chồng chéo. Một mã QR bao gồm nhiều thông tin như địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng … Khách hàng chỉ cần đưa điện thoại ra và quét mã QR qua ứng dụng Mobile  Banking (Ngân hàng di động) và thanh toán tại các điểm bán hàng mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ. Ngoài ra, QR Pay còn có tính an toàn, bảo mật cao giúp người dùng yên tâm sử dụng mà không gặp nhiều nguy cơ, rủi ro. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là không cần nhập thông tin thẻ/ tài khoản và chỉ cần giao dịch trong vài giây.  Tính đến năm 2021, có tổng 18 ngân hàng hỗ trợ thanh toán bằng QR Pay: Vietcombank, VietinBank, BIDV, VPBank, TP Bank, Techcombank, Agribank, Sacombank, Bản Việt, SHB, VIB, MBBank, HDBank, SCB, Viet Capital Bank, Nam A Bank, Eximbank, Bac A Bank. Thanh toán chuyển khoản ngân hàng  Thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng là hình thức thanh toán cho phép người mua thanh toán sản phẩm, dịch vụ mà mình mong muốn với đơn vị cung cấp thông qua giao dịch chuyển khoản ngân hàng. Hiểu một cách đơn giản, thanh toán chuyển khoản có nghĩa là bạn sẽ tiến hành thanh toán đơn hàng của mình bằng cách chuyển số tiền cần thanh toán vào tài khoản ngân hàng của người bán. Với hình thức thanh toán này chỉ nên thực hiện khi mua hàng tại các website lớn và có uy tín hoặc hai bên là khách quen của nhau. Bên cạnh lợi ích nó mang lại là người mua và người bán có thể thanh toán tiền cho nhau khi ở xa nhau thì nó cũng những rủi ro cho người mua, khi người bán không giao hàng hoặc giao hàng kém chất lượng, không như cam kết khi khi rao bán và khó có thể đổi lại được hàng hóa nếu không ưng ý. Thanh toán trực tuyến qua Ví điện tử  Ví điện tử được biết đến là một tài khoản online được thiết lập khi tải ứng dụng về trên điện thoại smartphone của bạn. Ví điện tử với rất nhiều tính năng tiện ích giúp bạn có thể thanh toán các hóa đơn tại nhà (tiền điện, tiền nước, cước phí điện thoại, mua hàng, thanh toán booking vé máy bay, booking khách sạn, …) hoặc có thể thanh toán các dịch vụ khác như thanh toán vé xem phim, thanh toán thẻ game, nạp card điện thoại, trả tiền mua sắm online hoặc bên cạnh đó bạn còn có thể nhận hay chuyển tiền cho các người dùng sử dụng khác thông qua các ví điện tử. Ngày nay, khi sử dụng dịch vụ  thanh toán trực tuyến bằng Ví điện tử, người dùng bắt buộc dùng điện thoại thông minh có tích hợp ví điện tử và có liên kết với ngân hàng.  Ví điện tử được phân thành 2 loại chính: Ví điện tử trong nước (nội địa): MoMo, Airpay, Ngân lượng, ZaloPay, Baokim, BankPlus, Payoo, VTC Pay, ...Đây là những loại ví điện tử được thành lập bởi các công ty trong nước và được ưu tiên sử dụng phổ biến trong phạm vi trong nước. Ví điện tử quốc tế: PayPal (phổ biến nhất), LiqPay, AlertPay, Moneybookers, ... Những lợi ích khi thanh toán trực tuyến Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích ưu Việt cho người dùng, điển hình là:  Nhanh chóng, tiện dụng, tiết kiệm thời gian  Giao dịch trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể so với thanh toán giao dịch truyền thống. Người dùng chỉ cần sử dụng thiết bị di động có kết nối internet là có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn điện, nước, thanh toán cước Internet, … hoặc bất cứ hóa đơn/ dịch vụ số/hàng hóa số nào.  Khả năng bảo mật cao Tính bảo mật cao trong những lần giao dịch thanh toán với 2 lớp bảo mật gồm mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP gửi về điện thoại. Từ đó người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng hình thức dịch vụ trung gian này.   Dễ dàng kiểm soát tài chính Những hóa đơn được thanh toán trước đó sẽ được lưu lại tự động trong lịch sử giao dịch của người dùng. Người dùng có thể kiểm tra biến động số dư bất cứ lúc nào để kiểm soát tài chính của mình tốt hơn, từ đó giúp cân đối tài chính hợp lý. Chuyên nghiệp trong kinh doanh Người tiêu dùng hiện đại thường xuyên sử dụng internet banking, ví điện tử, mã QR, …để thanh toán trực tuyến. Bởi lẽ đó, doanh nghiệp muốn phát triển và cạnh tranh trên thị trường, ngoài việc tạo niềm tin cho khách hàng về chất lượng dịch vụ thì sự đa dạng trong hình thức thanh toán cũng là một lợi thế giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng. Tăng lượng khách hàng Khách hàng cực kỳ đa dạng và phần lớn người dùng hiện nay đều mở tài khoản tại ngân hàng và họ thường thanh toán bằng thẻ tín dụng khi mùa hàng. Nếu trang web tích hợp thanh toán trực tuyến sẽ dễ dàng thu hút thêm lượng khách hàng thực hiện giao dịch mua sắm. Hạn chế rủi ro Tính bảo mật cao của quá trình thanh toán trực tuyến sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi giao dịch thanh toán. Bên cạnh đó, hạn chế được những rủi ro không mong muốn như thiếu tiền, quên ví, mất ví, … Một số hạn chế khi thanh toán trực tuyến Mặc dù dịch vụ thanh toán trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, tuy nhiên không phải là không có những rủi ro nhất định bạn cần biết: Nguy cơ rò rỉ thông tin tài khoản Theo thói quen, bạn thường chọn mật khẩu trùng với các tài khoản khác, trùng tên đăng nhập, gồm một dãy số liên tiếp hay những ngày kỷ niệm dễ nhận biết như ngày sinh, ngày cưới, ... Một khi lộ mật khẩu, toàn bộ các tài khoản liên quan của bạn đều có nguy cơ bị đánh cắp. Hãy thay đổi thói quen bằng cách dùng mật khẩu khác nhau cho từng tài khoản quan trọng. Sự kết hợp giữa ký tự đặc biệt thường được cho phép như dấu “*”, “!”, “@“, … cùng chữ in hoa, chữ thường, chữ số là phương pháp hữu ích giúp tăng “độ mạnh” cho mật khẩu. Để tránh rò rỉ thông tin, bạn nên thường xuyên cập nhật hệ điều hành và trình duyệt phiên bản mới nhất. Việc này giúp khắc phục các lỗ hổng bảo mật trong phiên bản cũ, loại bỏ nguy cơ lây nhiễm virus và mã độc xâm nhập. Nguy cơ mất tiền Nguy cơ mất tiền trong một số trường hợp xảy ra lỗ hổng của hệ thống (Ví dụ: hệ thống đã báo chuyển tiền thành công, nhưng đầu bên kia vẫn không nhận được tiền thanh toán). Việc kiểm tra lịch sử giao dịch giúp hạn chế mức thấp nhất các rủi ro trong các hoạt động thanh toán trực tuyến. Bạn có thể đăng ký tính năng thông báo biến đổi giao dịch 24/7 qua SMS để quản lý giao dịch từ xa kịp thời và hiệu quả. Khi phát hiện giao dịch bất thường, bạn cần nhanh chóng gọi đến ngân hàng để chặn ngay giao dịch và khóa thẻ. Bạn nên tránh tối đa giao dịch nơi công cộng đông người, kết nối wifi không ổn định làm giao dịch bị gián đoạn. Vì thế, nếu cần giao dịch gấp, bạn nên dùng mạng 3G, 4G của nhà mạng đáng tin cậy để nâng cao tính bảo mật và bảo vệ an toàn cho tài khoản của bạn. Lời kết Việt Nam đang tiến tới một xã hội không sử dụng tiền mặt. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid đang hoành hành thì thanh toán trực tuyến càng chứng minh được những ưu điểm vượt trội so với các giải pháp thanh toán truyền thống. Nếu người sử dụng có những kiến thức và cẩn thận khi sử dụng thanh toán trực tuyến thì đây thực sự là một hình thức thanh toán với những lợi ích tuyệt vời và hữu ích trong thời đại công nghệ hiện nay.