Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11

3 năm trước

30245 lượt xem

Doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 được giảm thuế, thông tin người đứng đầu tiếp công dân cần nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo.

Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được giảm 30% thuế VAT

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 406 giảm nhiều loại thuế để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Cụ thể, từ ngày 1/11 đến hết 31/12, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được giảm 30% thuế giá trị gia tăng (VAT).

Lĩnh vực sẽ được giảm thuế gồm: Dịch vụ vận tải (đường sắt, đường thủy, hàng không, đường bộ); dịch vụ lưu trú, ăn uống; đại lý du lịch, kinh doanh tour và các dịch vụ hỗ trợ liên quan quảng bá, tổ chức tour. Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, chương trình truyền hình, ghi âm, xuất bản âm nhạc; sáng tác, nghệ thuật và giải trí; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; thể thao, vui chơi và giải trí cũng được giảm thuế.

Mức thuế giá trị gia tăng được giảm tùy thuộc vào phương pháp tính. Nếu nộp theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 30% mức tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng với hàng hóa, dịch vụ. Nếu nộp theo phương pháp khấu trừ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì được giảm 30% mức thuế này.

Bên cạnh đó, đơn vị có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu giảm so với năm 2019 sẽ được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2021. Hộ kinh doanh, cá nhân sản xuất tại các địa bàn chịu tác động của dịch trong năm 2021 sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp của quý III và IV/2021. Danh sách đối tượng diện được miễn thuế sẽ do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định.

Nghị quyết cũng quy định miễn tiền chậm nộp phát sinh của năm 2020-2021 với các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với doanh nghiệp bị lỗ năm 2020. Trường hợp doanh nghiệp đã trả tiền chậm nộp thì không được thoái hoàn.

Công nhân của một doanh nghiệp ở quận Tân Bình, TP HCM may khẩu trang kháng khuẩn để xuất khẩu sang các nước Trung Đông, hồi tháng 4/2020. Ảnh: Nguyệt Nhi

Công nhân của một doanh nghiệp ở quận Tân Bình, TP HCM may khẩu trang kháng khuẩn để xuất khẩu sang các nước Trung Đông hồi tháng 4/2020. Ảnh: Nguyệt Nhi

Hoàn tất chi trả hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Quyết định 28 của Thủ tướng về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp nêu hai mốc quan trọng trong tháng 11.

Sau khi nhận được danh sách người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi mà cần điều chỉnh thông tin thì muộn nhất đến hết ngày 10/11 doanh nghiệp phải hoàn thành để gửi lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Danh sách này được gửi kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh.

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Trường hợp không chi trả phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Chậm nhất ngày 30/11, nếu người lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID). Người lao động cũng có thể gửi thủ tục thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 6/2020. Ảnh: Ngọc Thành

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 6/2020. Ảnh: Ngọc Thành

Người đứng đầu phải trực tiếp tiếp công dân

Thông tư 04 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân có hiệu lực từ 15/11. Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cấp dưới. Người đứng đầu có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau đó của các cơ quan, đơn vị.

Việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải được công chức, viên chức giúp việc ghi chép đầy đủ vào sổ hoặc nhập thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hoặc phần mềm quản lý và được lưu tại nơi tiếp công dân.

Ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân phải được lập thành văn bản và gửi cho các cơ quan có liên quan để thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo. Thời gian giải quyết phải được ấn định phù hợp với quy định pháp luật và cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải quyết phải gửi kết quả giải quyết cho công dân biết.

Khi tiếp công dân, nếu việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở và thuộc thẩm quyền giải quyết thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trả lời ngay; nếu phức tạp cần nghiên cứu, xem xét thì nói rõ thời hạn giải quyết và người cần liên hệ để biết kết quả. Kết thúc việc tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị ra thông báo kết luận.

Sinh viên được hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học

Từ ngày 2/11, Thông tư quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học sẽ có hiệu lực. Sinh viên được quyền đề xuất, đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học; được tạo điều kiện sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị sẵn có của cơ sở giáo dục đại học để nghiên cứu.

Sinh viên cũng được hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học; được công bố, hỗ trợ công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học, kỷ yếu, ấn phẩm khoa học và công nghệ khác trong và ngoài nước; được hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu trí đối với kết quả nghiên cứu.

Sinh viên nghiên cứu khoa học sẽ được xem xét ưu tiên cộng điểm học tập, điểm rèn luyện; ưu tiên xét cấp học bổng và danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo quy định của cơ sở giáo dục.

Người hướng dẫn được tính giờ nghiên cứu khoa học, được hưởng mức thù lao và các quyền lợi khác theo quy định của cơ sở giáo dục sau khi hoàn thành hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Nếu sinh viên nghiên cứu khoa học có kết quả xuất sắc, đạt các giải thưởng khoa học công nghệ trong và ngoài nước hoặc các kết quả nghiên cứu được áp dụng, triển khai mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, người hướng dẫn sẽ được ưu tiên xét chọn danh hiệu thi đua các cấp và hình thức khen thưởng khác.

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

9 ngày trước

194 lượt xem

BAOKIM VÀ VPBANK HỢP TÁC CÙNG HOÀNG HÀ MOBILE - MANG ĐẾN DỊCH VỤ NẠP, RÚT TIỀN SIÊU TIỆN LỢI

Bạn mong muốn tìm một nơi nạp/rút tiền nhanh chóng, tiện lợi, đáp ứng cả về mặt thời gian? Đặc biệt khi bạn là dân văn phòng mà ngân hàng lại không làm ngoài giờ hành chính? Vấn đề sẽ được giải quyết ngay với dịch vụ NẠP - RÚT SIÊU TIỆN LỢI có mặt tại 130 cửa hàng Hoàng Hà Mobile trên cả nước! Giờ đây, chỉ cần có CCCD - bạn có thể dễ dàng thực hiện giao dịch tại cửa hàng Hoàng Hà Mobile gần nhất trong và ngoài giờ hành chính với các ưu đãi hấp dẫn. Đây là chương trình hợp tác bởi Hoàng Hà Mobile cùng Baokim và VPBank, nhằm đem đến một giải pháp nạp/rút tiện lợi dành cho quý khách hàng vào tháng 4 này! Tại sao bạn nên lựa chọn giao dịch nạp/rút tại Hoàng Hà Mobile? ⏰Thời gian giao dịch linh hoạt: 8:30AM - 21:30PM mỗi ngày 👉Giao dịch nhanh chóng - an toàn, minh bạch bởi Baokim và VPBank giúp khách hàng an tâm sử dụng! ‼️Hoàng Hà Mobile có hệ thống 130 cửa hàng trên toàn quốc, phục vụ linh hoạt khách hàng nạp và chuyển tiền vào cuối tuần và các dịp lễ Tết 👉Hỗ trợ giao dịch tới gần 80 ngân hàng - siêu an toàn, tiện lợi ‼️KIỂM TRA ĐỊA CHỈ CỬA HÀNG HOÀNG HÀ MOBILE GẦN BẠN NHẤT TẠI ĐÂY  Hướng dẫn cách giao dịch cực đơn giản ✅ Đến ngay cửa hàng Hoàng Hà Mobile gần nhất. ✅ Cung cấp CCCD có gắn chip hợp pháp và yêu cầu giao dịch với nhân viên thu ngân. ✅ Xác nhận giao dịch và nhận biên lai ngay lập tức!   THÔNG TIN THÊM Về Baokim Là một trong những công ty Trung gian thanh toán được cấp giấy phép đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) có tầm nhìn là đơn vị tiên phong nghiên cứu và triển khai các mô hình giải pháp thanh toán mới. Chúng tôi liên tục hoàn thiện sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thanh toán toàn diện cho hàng trăm ngàn Doanh nghiệp và hàng chục triệu người dân Việt Nam, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt trong nhiều ngành nghề. Về Hoàng Hà Mobile Hoàng Hà Mobile là hệ thống phân phối sản phẩm công nghệ uy tín với gần 130 chi nhánh tại Việt Nam, trải khắp các tỉnh thành. Các sản phẩm tại Hoàng Hà Mobile liên tục được mở rộng: Từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, đến các thiết bị laptop, smartTV, đồ gia dụng thông minh,… cùng phụ kiện chất lượng cao. 100% các sản phẩm đều là hàng chính hãng, xuất xứ rõ ràng, bảo hành chính hãng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Về VPBank Thành lập vào năm 1993 dưới sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng VPBank đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong suốt 30 năm xây dựng và trưởng thành, trở thành cầu nối huy động và phân bổ nguồn lực hiệu quả cho nền kinh tế, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại,…  

10 ngày trước

3893 lượt xem

[Thông báo] Liên kết Ví điện tử

Theo quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN, Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngày 17/07/2024, Baokim phải chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử đối với các tài khoản Ví điện tử chưa thực hiện liên kết Ví điện tử với với tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết. Để không bị gián đoạn sử dụng dịch vụ, Quý Khách Hàng vui lòng:  Liên iên kết Ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết: Đối tượng thực hiện: Tài khoản Ví điện tử của Quý Khách Hàng là cá nhân chưa liên kết hoặc không còn liên kết Ví điện tử với tài tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết và nhận được thông báo của Baokim qua email đăng ký mở tài khoản Ví điện tử. Cách thức thực hiện: Quý Khách Hàng vui lòng truy cập vào Ứng dụng Baokim E-Wallet bằng tài khoản Ví điện tử của mình và thực hiện theo hướng dẫn. Thời gian hoàn thành việc liên kết Ví: Đến hết ngày 16/01/2025 . Baokim sẽ chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử và thực hiện đóng tài khoản Ví điện tử chưa hoàn thành liên kết Ví điện tử theo nội dung tại thông báo này kể từ ngày 17/01/2025. Đối với các tài khoản Ví điện tử bị Baokim chấm dứt cung ứng dịch vụ và đóng tài khoản Ví điện tử có số dư lớn hơn 0 VNĐ, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH và Vận hành dịch vụ của Baokim theo số điện thoại: 024.710.78.999 – 0964967186 hoặc/và email hotrokhachhang@baokim.vn để thực hiện thủ tục hoàn trả số dư Ví điện tử.  Trân trọng cảm ơn!