Thanh toán kỹ thuật số là xu hướng phát triển nổi bật của Thương mại điện tử 10 năm tới

3 năm trước

19387 lượt xem

Với sự bùng nổ trong những năm gần đây, thương mại điện tử đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ hướng tới.

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn là khái niệm xa lạ trong xã hội hay một lĩnh vực mới mẻ tại nước ta. Đặc biệt trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế nhưng lại góp phần tăng trưởng bứt phá cho TMĐT.

Từ đó, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường TMĐT tiềm năng nhất khu vực ASEAN.

Thương mại điện tử đang phát triển "thần tốc" trong những năm gần đây. Ảnh: Viễn Thông

Sự phát triển bùng nổ

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử giai đoạn 2016-2019 khoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỷ USD năm 2019.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2021 của VECOM cũng dẫn báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain&Company, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%, riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%.

Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước tai đặt 52 tỷ USD.

Theo Sách trắng thương mại điện tử 2020, năm 2019, số người Việt tham gia mua sắm trực tuyến đã cán mốc 44,8 triệu người (năm 2015 là 30,3 triệu, năm 2016 là 32,7 triệu người, năm 2017 là 33,6 triệu và năm 2018 là 39,9 triệu người). Doanh số bán lẻ thương mại điện tử B2C của Việt Nam trong năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc TOP 3 trong khu vực Đông Nam Á. Với mức tăng trưởng cao của nền kinh tế, thương mại điện tử góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dòng chảy hàng hóa và dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm cơ hội sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự lan tỏa của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Để có được những con số trên, Việt Nam có thế mạnh là dân số trẻ cũng như lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, lượng người giao dịch thương mại điện tử trên smartphone nhiều.

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển TMĐT. Ảnh: Lazada Việt Nam

Trong tăng trưởng của thị trường TMĐT thời gian qua có đóng góp rất lớn từ sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics, chuyển phát chặng cuối và hoàn tất đơn hàng. Các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam đang chạy đua nước rút để cải thiện tốc độ giao hàng với nhiều chiến lược khác nhau để gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Theo ông Vũ Đức Thịnh – TGĐ Lazada Việt Nam, đầu tư cho logistics không chỉ phục vụ cho doanh nghiệp mà còn là đầu tư cho sự phát triển bền vững trong tương lai của thương mại điện tử. Đó là lý do Lazada không chỉ đầu tư rất nhiều vào logistics mà còn rất dài hạn.

Bên cạnh đó, xu hướng thanh toán trực tuyến cũng ngày càng được ưa chuộng, có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này góp phần thúc đẩy tăng trưởng TMĐT khi các sàn luôn cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến cho khách hàng.

Trong năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khắp nơi trên thế giới, khiến mọi người phải hạn chế đi lại, nhiều khu vực bị phong tỏa trong thời gian dài. Dù bất lợi nhưng đây lại là cơ hội để TMĐT "trỗi dậy" hơn bao giờ hết. Người dân ở trong nhà chỉ cần cầm chiếc smartphone lên là đã có thể mua sắm, đi chợ.

Bên cạnh những lợi ích mà TMĐT mang đến như giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, thanh toán nhanh thì vẫn còn nhiều hạn chế.

Vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn giao dịch TMĐT và mạng xã hội vẫn đang còn rất nhiều. Bên cạnh đó, hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài phát sinh dưới nhiều hình thức, tranh chấp với đối tác trong TMĐT. Đặc biệt, các mạng xã hội đang nổi lên là một phương thức giao dịch TMĐT phổ biến nhưng chưa được điều chỉnh,... Thách thức về an toàn, an ninh mạng và bảo mật cá nhân trong các giao dịch TMĐT cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp khiến người tiêu dùng còn nhiều lo ngại trong việc mua hàng và thanh toán trực tuyến. Chính vì vậy, TMĐT đang cần một khung pháp lý toàn diện, đồng bộ trong giai đoạn hiện nay.

Xu hướng phát triển của TMĐT trong 10 năm tới

Báo cáo Facebook cuối tháng 6/2021 cho thấy mua sắm qua thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới thay vì chỉ là hình thức đối phó trong thời dịch.

Facebook nhận định, chính Covid-19 là nguyên nhân dẫn đến việc người dùng trên toàn thế giới thay đổi cách thức, địa điểm và thời gian mua sắm.

Tương tự Facebook, nhiều chuyên gia giới thương mại điện tử đưa ra dự đoán trong tương lai, thương mại điện tử sẽ dần chiếm ưu thế so với phương thức mua sắm truyền thống. Họ cho rằng mua sắm trực tuyến không phải một phương thức tạm thời đối phó với dịch bệnh mà là xu hướng mới với nhiều cải thiện vượt trội, mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại và thông minh hơn cho người tiêu dùng; kéo theo là sự lên ngôi của thanh toán không tiền mặt và dịch vụ logistics, đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của thương mại điện tử.

Tận dụng nền tảng mạng xã hội và KOL

Trong báo cáo mới đây, Facebook ghi nhận hơn một nửa (51%) người tiêu dùng tham gia khảo sát trên thế giới chọn mua sản phẩm từng được người nổi tiếng, các blogger, vlogger, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) giới thiệu hoặc chia sẻ trải nghiệm.

Khả năng sáng tạo và độ nổi tiếng, tầm ảnh hưởng của các KOL đã giúp thu hút người dùng nhiều hơn, đồng thời hỗ trợ tăng độ uy tín cho sàn thương mại điện tử lẫn thương hiệu.

Tại Việt Nam, hình thức này bắt đầu từ ba năm trước với sự tiên phong của Lazada. Đến nay, nhiều sàn thương mại điện tử lớn đều ưa chuộng hình thức quảng bá mới này, mang lại lợi ích song phương cho cả doanh nghiệp lẫn thương hiệu đối tác và các nhà bán hàng.

Thanh toán kỹ thuật số phát triển

Thanh toán kỹ thuật số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Theo các chuyên gia, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với thương mại điện tử cũng sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng. Các điểm kinh doanh offline cũng nhận thức được xu hướng này và ngày càng thân thiện hơn với các giải pháp thanh toán kỹ thuật số.

Dịch vụ hậu cần ngày càng quan trọng

Dịch vụ hậu cần ngày một trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng mong đợi nhiều về chất lượng giao hàng. Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng.

Do vậy, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Để hỗ trợ các nhà bán hàng và làm hài lòng hơn người tiêu dùng, các sàn lớn đã và đang tập trung đầu tư mạnh cho logistics.

Cơn sốt livestream và chơi mini game trên các ứng dụng TMĐT sẽ tiếp tục trong năm nay. Ảnh: Lazada Việt Nam

Đổi mới trong chiến lược bán lẻ

Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến các doanh nghiệp nhỏ, nhanh chóng thực hiện chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh có doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng thương mại điện tử cần phải thích ứng và phối hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng.

iPrice Group nhận định, với đà phát triển này, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ đón nhận những cơ hội và đó cũng là thách thức khi các sàn phải liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo VnExpress.net

TIN LIÊN QUAN

9 ngày trước

194 lượt xem

BAOKIM VÀ VPBANK HỢP TÁC CÙNG HOÀNG HÀ MOBILE - MANG ĐẾN DỊCH VỤ NẠP, RÚT TIỀN SIÊU TIỆN LỢI

Bạn mong muốn tìm một nơi nạp/rút tiền nhanh chóng, tiện lợi, đáp ứng cả về mặt thời gian? Đặc biệt khi bạn là dân văn phòng mà ngân hàng lại không làm ngoài giờ hành chính? Vấn đề sẽ được giải quyết ngay với dịch vụ NẠP - RÚT SIÊU TIỆN LỢI có mặt tại 130 cửa hàng Hoàng Hà Mobile trên cả nước! Giờ đây, chỉ cần có CCCD - bạn có thể dễ dàng thực hiện giao dịch tại cửa hàng Hoàng Hà Mobile gần nhất trong và ngoài giờ hành chính với các ưu đãi hấp dẫn. Đây là chương trình hợp tác bởi Hoàng Hà Mobile cùng Baokim và VPBank, nhằm đem đến một giải pháp nạp/rút tiện lợi dành cho quý khách hàng vào tháng 4 này! Tại sao bạn nên lựa chọn giao dịch nạp/rút tại Hoàng Hà Mobile? ⏰Thời gian giao dịch linh hoạt: 8:30AM - 21:30PM mỗi ngày 👉Giao dịch nhanh chóng - an toàn, minh bạch bởi Baokim và VPBank giúp khách hàng an tâm sử dụng! ‼️Hoàng Hà Mobile có hệ thống 130 cửa hàng trên toàn quốc, phục vụ linh hoạt khách hàng nạp và chuyển tiền vào cuối tuần và các dịp lễ Tết 👉Hỗ trợ giao dịch tới gần 80 ngân hàng - siêu an toàn, tiện lợi ‼️KIỂM TRA ĐỊA CHỈ CỬA HÀNG HOÀNG HÀ MOBILE GẦN BẠN NHẤT TẠI ĐÂY  Hướng dẫn cách giao dịch cực đơn giản ✅ Đến ngay cửa hàng Hoàng Hà Mobile gần nhất. ✅ Cung cấp CCCD có gắn chip hợp pháp và yêu cầu giao dịch với nhân viên thu ngân. ✅ Xác nhận giao dịch và nhận biên lai ngay lập tức!   THÔNG TIN THÊM Về Baokim Là một trong những công ty Trung gian thanh toán được cấp giấy phép đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) có tầm nhìn là đơn vị tiên phong nghiên cứu và triển khai các mô hình giải pháp thanh toán mới. Chúng tôi liên tục hoàn thiện sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thanh toán toàn diện cho hàng trăm ngàn Doanh nghiệp và hàng chục triệu người dân Việt Nam, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt trong nhiều ngành nghề. Về Hoàng Hà Mobile Hoàng Hà Mobile là hệ thống phân phối sản phẩm công nghệ uy tín với gần 130 chi nhánh tại Việt Nam, trải khắp các tỉnh thành. Các sản phẩm tại Hoàng Hà Mobile liên tục được mở rộng: Từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, đến các thiết bị laptop, smartTV, đồ gia dụng thông minh,… cùng phụ kiện chất lượng cao. 100% các sản phẩm đều là hàng chính hãng, xuất xứ rõ ràng, bảo hành chính hãng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Về VPBank Thành lập vào năm 1993 dưới sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng VPBank đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong suốt 30 năm xây dựng và trưởng thành, trở thành cầu nối huy động và phân bổ nguồn lực hiệu quả cho nền kinh tế, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại,…  

11 ngày trước

3893 lượt xem

[Thông báo] Liên kết Ví điện tử

Theo quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN, Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngày 17/07/2024, Baokim phải chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử đối với các tài khoản Ví điện tử chưa thực hiện liên kết Ví điện tử với với tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết. Để không bị gián đoạn sử dụng dịch vụ, Quý Khách Hàng vui lòng:  Liên iên kết Ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết: Đối tượng thực hiện: Tài khoản Ví điện tử của Quý Khách Hàng là cá nhân chưa liên kết hoặc không còn liên kết Ví điện tử với tài tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết và nhận được thông báo của Baokim qua email đăng ký mở tài khoản Ví điện tử. Cách thức thực hiện: Quý Khách Hàng vui lòng truy cập vào Ứng dụng Baokim E-Wallet bằng tài khoản Ví điện tử của mình và thực hiện theo hướng dẫn. Thời gian hoàn thành việc liên kết Ví: Đến hết ngày 16/01/2025 . Baokim sẽ chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử và thực hiện đóng tài khoản Ví điện tử chưa hoàn thành liên kết Ví điện tử theo nội dung tại thông báo này kể từ ngày 17/01/2025. Đối với các tài khoản Ví điện tử bị Baokim chấm dứt cung ứng dịch vụ và đóng tài khoản Ví điện tử có số dư lớn hơn 0 VNĐ, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH và Vận hành dịch vụ của Baokim theo số điện thoại: 024.710.78.999 – 0964967186 hoặc/và email hotrokhachhang@baokim.vn để thực hiện thủ tục hoàn trả số dư Ví điện tử.  Trân trọng cảm ơn!